Những thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến, kẻo mất sạch chất dinh dưỡng

26/06/2024 13:00

Rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến là thói quen tốt, tuy nhiên có một số thực phẩm thói quen này có hại hơn có lợi.

Dưới đây là những loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến:

Thịt gà

Trên thịt gà sống có rất nhiều loại vi khuẩn gây hại với sức khỏe con người. Trong số đó, nguy hiểm nhất chính là salmonella. Việc chúng ta rửa thịt gà trước khi chế biến trên thực tế không có công dụng làm sạch đối với hầu hết các loại vi khuẩn này bởi chúng có độ bám rất chặt.

Bên cạnh đó, một phần nhỏ lượng vi khuẩn khác bị rửa trôi theo dòng nước lại có thể phát tán ra quanh bồn rửa và phòng bếp, gây nên mối nguy hiểm tiềm tàng về sức khỏe cho cả gia đình. Theo chuyên gia, việc nấu chín thịt gà là biện pháp cần thiết duy nhất để tiêu diệt hết các tác nhân gây hại.

Để có thể bảo vệ sức khỏe gia đình và có được món ăn ngon từ thịt gà bạn có thể đặt thịt gà vào nồi nước lạnh và đun sôi, sau đó vớt ra rồi chế biến. Với cách làm này không chỉ loại bỏ được vi khuẩn gây hại mà còn giúp món ăn được ngon miệng hơn.

Những thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến, kẻo mất sạch chất dinh dưỡng-1
Ảnh minh họa: Internet

Thị bò, thịt heo, thịt cừu…

Tương tự với thịt gà, việc rửa các loại thịt khác như thịt bò, thịt heo, thịt cừu… trước khi chế biến hầu như không có ý nghĩa trong đảm bảo an toàn thực phẩm, mà còn khiến mầm bệnh bị phát tán và gây nên hiện tượng xâm nhiễm chéo đến các loại thức ăn khác.

Cách tốt nhất để sơ chế thịt chính là ngâm chúng vào một bát nước muối loãng, đặt vào trong tủ lạnh khoảng 10-15 phút, sau đó lấy ra dùng khăn hoặc giấy thấm sạch bề mặt thịt. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, người nội trợ cũng cần rửa sạch tay với xà phòng và nước ấm ngay sau đó.

Trứng

Trứng là món ăn phổ biến và hầu như có mặt 3/7 bữa ăn của gia đình. Thế nhưng không phải ai cũng biết hành động rửa trứng trước khi nấu nướng hoặc cất tủ lạnh là việc hơi “thừa thãi". Sở dĩ như vậy là do bề mặt trứng chứa một lớp màng phủ tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong qua những lỗ li ti trên vỏ. Vì thế lúc rửa trứng dù là nước sạch đến mấy thì cũng vô tình phá hủy lớp bảo vệ này và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn của thực phẩm.

Hơn nữa, các loại trứng hiện nay thường được sản xuất công nghiệp nên đã trải qua nhiều giai đoạn làm sạch cũng như tái phủ lớp màng bảo vệ nhân tạo trước khi đến tay người tiêu dùng. Vì vậy bạn không cần thiết phải rửa chúng quá nhiều.

Những thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến, kẻo mất sạch chất dinh dưỡng-2
Ảnh minh họa: Internet

Nấm

Không ít người mắc phải sai lầm với khâu sơ chế nấm trước khi chế biến. Ai cũng chọn rửa sạch thậm chí có người còn ngâm qua nước muối hoặc nước chanh để loại bỏ vi khuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế, nấm có khả năng hút nước rất mạnh. Do đó, cách rửa trên sẽ khiến chúng bị trương và mất đi độ mềm vốn có, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng món ăn.

Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên xả qua nấm dưới vòi nước chảy, rồi nhanh chóng dùng khăn hoặc giấy thấm khô, sau đó mang đi chế biến để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong thực phẩm này.

Mỳ Ý

Trong quá trình sản xuất và đóng gói, các loại mỳ Ý đã phải qua nhiều công đoạn làm sạch nghiêm ngặt. Vì thế, việc rửa mỳ ý trước khi chế biến là điều hoàn toàn không cần thiết. Không chỉ vậy, các chuyên gia ẩm thực còn bật mí rằng, hành rộng rửa mỳ Ý qua nước sẽ làm mất đi lớp tinh bột trên bề mặt thực phẩm và đây chính là thứ giúp mỳ hấp thụ sốt dễ dàng hơn.

Chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ vì bấy lâu nay luôn rửa thực phẩm sai cách. Ngay từ hôm nay hãy thay đổi cách chế biến để giúp bữa ăn gia đình thêm trọn vị hơn nhé!

Theo Gia Đình Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến, kẻo mất sạch chất dinh dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO