Ông Vương Tấn Việt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Đỗ Vi 14/08/2024 09:30

Theo luật sư Nguyễn Văn Dương, ông Vương Tấn Việt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu cơ quan chức năng kết luận chữ ký con dấu trong bằng tốt nghiệp cấp 3 là giả.

Ngày 13/8, Sở GD&ĐT TP. HCM cho biết, ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên, ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1989 của Sở GD&ĐT TP. HCM. Ông Việt cũng không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989 của Sở GD&ĐT TP.HCM.
Trong khi đó, ông Vương Tấn Việt vẫn có thể học đại học rồi sau đó học tiến sĩ và được cấp bằng Tiến sĩ của Trường Đại học Luật Hà Nội. Hiện Bộ GD&ĐT cho biết đã bước đầu xác minh được việc nghi vấn về giá trị của tấm bằng này là có căn cứ và đang cùng cơ quan an ninh tiếp tục làm rõ.

Văn bằng, chứng chỉ bị thu hồi, hủy bỏ trong trường hợp nào?

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, luật sư Nguyễn Văn Dương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Andy Law cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành những thông tư riêng để quy định về quy chế đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Ông Vương Tấn Việt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?- Ảnh 1.
Luật sư Nguyễn Văn Dương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Andy Law.
Theo đó, khoản 3 Điều 20 Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ban hành quy chế đào tạo trình độ đại học quy định người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ.Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT cũng đã nêu rõ điều kiện dự tuyển khi tuyển sinh đại học bắt buộc đã được công nhận tốt nghiệp THPT của Việt Nam hoặc người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp THPT.Đối với quy chế tuyển sinh và đạo tạo trình độ thạc sĩ, điểm a khoản 3 Điều 16 Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT quy định: "Học viên vi phạm một trong các quy định sau đây sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ: Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ.Trường hợp học tiến sĩ, điểm b khoản 5 Điều 21 Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT cũng nêu rõ nếu nghiên cứu sinh đã được cấp bằng tiến sĩ, việc thu hồi bằng được thực hiện trong những trường hợp: Hồ sơ quá trình đào tạo được xác nhận có vi phạm, sai sót nghiêm trọng dẫn đến người được cấp bằng không còn bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện dự tuyển, công nhận nghiên cứu sinh và duy trì các điều kiện bảo đảm chất lượng trong quá trình học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo; sao chép, trích dẫn không đúng quy định trong luận án và bị Hội đồng thẩm định kết luận nếu cắt bỏ những phần sao chép, trích dẫn đó thì luận án không đáp ứng yêu cầu quy định của Quy chế này; luận án của nghiên cứu sinh không được Hội đồng thẩm định thông qua theo quy định.Tại Điều 25 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT cũng quy định, văn bằng, chứng chỉ bị thu hồi, hủy bỏ trong các trường hợp sau đây: Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, thi cử, bảo vệ đồ án, khóa luận tốt nghiệp, luận văn, luận án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ; Cấp cho người không đủ điều kiện; Do người không có thẩm quyền cấp; Bị tẩy xóa, sửa chữa; Để cho người khác sử dụng; Do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ.

"Như vậy, căn cứ vào các thông tư trên có thể thấy theo quy chế hiện nay thì một cá nhân phải tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện dự tuyển học đại học, phải có văn bằng tốt nghiệp đại học mới đủ điều kiện học thạc sĩ và phải có văn bằng tốt nghiệp thạc sĩ mới đủ điều kiện tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ. Do vậy, nếu ông Vương Tấn Việt (tức Thượng tọa Thích Chân Quang) không có văn bằng tốt nghiệp THPT/sử dụng văn bằng giả để dự tuyển đã không đủ điều kiện học trình độ đại học và văn bằng đại học sẽ bị thu hồi, hủy bỏ. Điều này kéo theo văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt sau đó cũng sẽ bị thu hồi, hủy bỏ".

Ông Vương Tấn Việt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?- Ảnh 2.
Ông Vương Tấn Việt (giữa) trong lễ nhận bằng tiến sĩ của Trường Đại học Luật Hà Nội cấp.

Trường hợp kết luận chữ ký con dấu trong bằng tốt nghiệp là giả, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự

Theo luật sư Nguyễn Văn Dương, cơ quan có thẩm quyền cần thu hồi bản chính bằng tốt nghiệp năm 1989 và các bản sao có chứng thực để tiến hành giám định chữ ký con dấu ở trong các tài liệu này. Trường hợp kết luận chữ ký con dấu trong bằng tốt nghiệp là giả thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về: Tội làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, theo Điều 341 Bộ luật hình sự để xử lý với người vi phạm theo quy định của pháp luật. "Cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Vương Tấn Việt.Trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc của ông Vương Tấn Việt là bằng giả, Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật để tiến hành thu hồi bằng tốt nghiệp đại học và bằng tiến sĩ đã cấp cho ông Vương Tuấn Việt trước đó", luật sư Nguyễn Văn Dương phân tích.

Quy trình cấp bằng tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt

Ngày 25/6, Trường ĐH Luật Hà Nội thông báo chính thức về quá trình đào tạo tiến sĩ của học viên Vương Tấn Việt. Ông Việt học xong tiến sĩ trong 2 năm 3 tháng.Ông Vương Tấn Việt (sinh năm 1959) tốt nghiệp đại học ngành Tiếng Anh năm 2001 tại Trường ĐH Ngoại ngữ - nay là Trường ĐH Hà Nội; tốt nghiệp đại học ngành Luật năm 2019 tại Trường ĐH Luật Hà Nội (văn bằng 2 - vừa học vừa làm).Cụ thể, năm 2017, ông trúng tuyển Văn bằng 2 Khóa 1 trình độ đại học Luật, hình thức vừa làm vừa học của Trường ĐH Luật Hà Nội mở tại Trường Cao đẳng Bách Việt, TP.HCM (trúng tuyển trình độ đại học hình thức vừa làm vừa học).Ngày 15/1/2019, ông Vương Tấn Việt được công nhận tốt nghiệp và được cấp bằng Cử nhân ngành Luật Văn bằng thứ 2 - vừa làm vừa học, xếp hạng tốt nghiệp loại Giỏi.Ngày 26/11/2019, ông trúng tuyển nghiên cứu sinh khóa 25B (niên khóa 2019- 2023) theo Quyết định 4567/QĐ-ĐHLHN của Trường ĐH Luật Hà Nội.Ngày 26/12/2019, ông được công nhận nghiên cứu sinh theo Quyết định 5114/QĐ-ĐHLHN của Trường ĐH Luật Hà Nội, ngành Luật Hiến pháp - Hành chính.Ngày 9/12/2021, nghiên cứu sinh này bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp trường tại Trường ĐH Luật Hà Nội.Ngày 17/3/2022, ông Vương Tấn Việt được cấp bằng tiến sĩ luật ngành luật Hiến pháp - Hành chính theo Quyết định số 1141/QĐ- ĐHLHN của Trường ĐH Luật Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ông Vương Tấn Việt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO