Phân tích pháp lý vụ tài xế xe Mazda hất cảnh sát lên nắp capo rồi bỏ chạy

Quỳnh Mai 02/04/2024 14:22

Luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho rằng, tài xế hất cảnh sát lên nắp capo rồi bỏ chạy có thể đối diện với mức án 7 năm tù giam về tội Chống người thi hành công vụ.

Ngày 1/4, Công an huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) đã bắt giữ Nguyễn Việt Cường (19 tuổi, ở huyện Thường Tín, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi Chống người thi hành công vụ.Nguyễn Việt Cường là đối tượng lái xe ô tô Mazda CX5 biển số 29A-450.00 hất cảnh sát lên nắp capo rồi bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách.Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Việt Cường khai nhận, khoảng 12h30 cùng ngày, Cường mượn xe ô tô trên của N.V.T (SN 1992, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội) để đi. Khi lưu thông đến khu vực đường Ngũ Hiệp, thuộc địa phận thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Cường bị Tổ tuần tra kiểm soát Công an huyện Thanh Trì dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.Thay vì chấp hành Cường đã tăng ga lao vào Tổ công tác, hất văng đại úy Đình Văn Ngọc, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Thanh Trì lên nắp capo ô tô rồi bỏ chạy.Quá trình bỏ chạy, Cường điều khiển xe ô tô đi với tốc độ khá cao, lạng lách tránh các xe khác, tình huống rất nguy hiểm cho tính mạng đại úy Ngọc. Chiếc xe này chạy khoảng 200m thì đại úy cảnh sát rơi xuống đường.
C:\Users\Administrator\Desktop\Untitled.png
Cường điều khiển ô tô Mazda CX5 mượn của bạn hất văng Cảnh sát lên nóc capo. Ảnh cắt video.
Cơ quan điều tra sơ bộ xác định đối tượng dương tính với ma túy và không có nồng độ cồn trong khí thở. Theo hồ sơ, năm 2022, Cường bị tuyên phạt 20 tháng tù cho hưởng án treo, 48 tháng thử thách về tội Gây rối trật tự công cộng.Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Ths.Ls. Hoàng Thị Hương Giang – Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, qua nội dung sự việc có thể thấy hành vi của lái xe này là vô cùng nguy hiểm. Đối tượng này rất manh động, bất chấp, coi thường pháp luật khi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, thậm chí có hành vi hất chiến sĩ Công an xuống đường, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ này.Đối với hành vi này có dấu hiệu của tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự. Do đó, cơ quan điều tra sẽ khẩn trương vào cuộc, xác minh, điều tra làm rõ để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật."Theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự quy định về tội Chống người thi hành công vụ thì người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.Trong trường hợp phạm tội có tổ chức hoặc phạm tội 2 lần trở lên; hoặc xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; hoặc gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; hoặc tái phạm nguy hiểm thì có thể bị phạt từ 2 năm đến 7 năm tù theo quy định tại khoản 2 Điều này", luật sư Giang nêu.Luật sư Giang cũng cho biết, trong trường hợp có căn cứ xác định tài xế này có hành vi đâm chiến sĩ Công an nhằm mục đích tước đoạt mạng sống và mong muốn hậu quả xảy ra, thì lái xe này có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.Ngoài ra, năm 2022 tài xế này đã từng bị tuyên phạt 20 tháng tù cho hưởng án treo, 48 tháng thử thách về tội Gây rối trật tự công cộng. Trong trường hợp chưa hết thời hạn án treo nhưng tài xế vẫn thực hiện hành vi nêu trên thì khi lượng hình, cơ quan tố tụng sẽ buộc người phạm tội phải chấp hành hình phạt của bản án treo trước đó."Theo quy định khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự và được hướng dẫn chi tiết tại Điều 7 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội phạm mới và tổng hợp với hình phạt tù của bản án trước theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Bộ luật Hình sự. Nếu họ đã bị tạm giam, tạm giữ thì thời gian bị tạm giam, tạm giữ được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù", Luật sư Giang thông tin.

Mời bạn đọc xem tiếp video: Sáng 2/4: Bất mãn lời khai tài xế xe Mazda hất văng Công an lên nắp Capo rồi bỏ chạy.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phân tích pháp lý vụ tài xế xe Mazda hất cảnh sát lên nắp capo rồi bỏ chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO