Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Từ 10/3, toàn dân thực hiện khai báo y tế

Thanh Hải 09/03/2020 06:26

PLBĐ - Phó Thủ tướng đề nghị hoàn thiện phương án, công cụ công nghệ để chậm nhất từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ bắt buộc đối với toàn dân. Đây là hành động cụ thể để mọi người chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch COVID-19.

Thông tin nổi bật tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 8/3 là một trong 5 nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong thời gian tới là vấn đề khai báo y tế.  

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với toàn dân Việt Nam. 

"Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu có hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu cho người dân về COVID-19 và những việc cần làm, không được làm để chống dịch.

"Chúng ta phải sử dụng tất cả các phương tiện từ công nghệ thông tin cho đến áp phích, truyền thông đại chúng... sao cho mọi người dân được biết, được hướng dẫn trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người vào nhà hàng, siêu thị, đi làm ở công sở, nhà máy", Phó thủ tướng nói.

Ông Vũ Đức Đam đề nghị phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo người Việt Nam hạn chế tối đa đi ra nước ngoài hoặc qua nước đã có người nhiễm COVID-19. Người dân chỉ đi khi thực sự cần thiết và phải được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo trước lúc đi, khi ở nước ngoài, sau khi về Việt Nam phải được đảm bảo an toàn.

covid-191-1583671900403
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các công cụ công nghệ để từ 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc. (Ảnh: Đình Nam)

Phó Thủ tướng tin tưởng nếu toàn dân đồng lòng chống dịch nhất định Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng.

Như vậy, tới thời điểm này tổng số ca bệnh COVID-19 tại Việt Nam là 30, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi hoàn toàn. 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định. 

Riêng trên chuyến bay VN0045 từ London về Nội Bài hôm 2/3 vừa qua, đã có tổng cộng 11 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2 người Việt, 7 người quốc tịch Anh, 1 người Mexico và 1 người Iceland. 

Liên quan đến chuyến bay VN0054 chở bệnh nhân về nước, xác định có 217 người trên chuyến bay, trong đó đã xác minh được nơi đến của 155 người/ 180 hành khách hạng phổ thông, 21/21 hành khách hạng thương gia. Trong đó có 60 người có lưu trú tại Hà Nội.

Chỉ trong 2 ngày 6 - 7/3, Hà Nội xác định 4 ca mắc COVID-19, trong đó có trường hợp lây nhiễm thứ phát. Vì thế, Hà Nội đề nghị Bộ Y tế công bố dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn phòng dịch của Bộ Y tế để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Theo đó, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế đến nơi đông người, thực hiện vệ sinh phòng dịch...

Đề xuất tạm dừng miễn thị thực đối với các nước châu Âu

Trước sự lây lan nhanh của dịch COVID-19 trên thế giới, ngày 8/3 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã thảo luận và thống nhất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong một ngày cũng đề nghị tạm dừng; từ chối cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ theo quy định.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Từ 10/3, toàn dân thực hiện khai báo y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO