Chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả thu nhập?

14/12/2023 14:35

Không ít người thắc mắc liệu chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả thu nhập cho người lao động có được không? Cùng theo dõi câu trả lời tại bài viết

1. Chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả thu nhập?

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN phải được xuất (lập) tại thời điểm tổ chức chi trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế TNCN của người lao động. Theo đó, chứng từ khấu trừ thuế TNCN không được xuất sau thời điểm chi trả thu nhập.Cụ thể, Điều 31 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định rõ, tại thời điểm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân phải lập chứng từ giao cho người có thu nhập bị khấu trừ thuế.Tuy nhiên, điểm a khoản 2 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định, việc cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN được thực hiện theo yêu cầu của người có thu nhập bị khấu trừ thuế.Tức là, tổ chức chi trả thu nhập phải lập chứng từ tại thời điểm thực hiện khấu trừ thuế TNCN nhưng chỉ phải cấp và giao chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho người lao động bị khấu trừ thuế khi người này có yêu cầu.Theo điểm b khoản 2 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC, chứng từ khấu trừ thuế TNCN được cấp cho người lao động như sau:- Đối với cá nhân không ký hợp đồng lao động/ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng: Có quyền yêu cầu tổ chức/cá nhân trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ cho mỗi lần khấu trừ thuế/cấp 01 chứng từ khấu trừ cho nhiều lần khấu trừ thuế trong 01 kỳ tính thuế.- Đối với cá nhân ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên: Tổ chức/cá nhân trả thu nhập chỉ cấp 01 chứng từ khấu trừ trong 01 kỳ tính thuế.- Đối với cá nhân ủy quyền quyết toán thuế: Không cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, tổ chức/cá nhân chi trả thu nhập phải xuất chứng từ ngay tại thời điểm thực hiện khấu trừ thuế TNCN mà không được xuất sau. Các doanh nghiệp cần lưu ý phân biệt thời điểm xuất (lập) chứng từ khấu trừ thuế TNCN với thời điểm cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho người lao động để tránh thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả được không?
Chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả được không? (Ảnh minh họa)

2. Nội dung chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử

Căn cứ theo khoản 1 Điều 32 Nghị định 123/2020 của Chính phủ, chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử có các nội dung sau đây:
STTNội dung
1Tên chứng từ khấu trừ thuế, ký hiệu mẫu chứng từ khấu trừ thuế, ký hiệu chứng từ khấu trừ thuế, số thứ tự chứng từ khấu trừ thuế
2Tên, địa chỉ, mã số thuế của người nộp
3Tên, địa chỉ, mã số thuế của người nộp thuế (nếu người nộp thuế có mã số thuế)
4Quốc tịch (nếu người nộp thuế không thuộc quốc tịch Việt Nam)
5Khoản thu nhập, thời điểm trả thu nhập, tổng thu nhập chịu thuế, số thuế đã khấu trừ; số thu nhập còn được nhận
6Ngày, tháng, năm lập chứng từ khấu trừ thuế
7Họ tên, chữ ký số của người trả thu nhập

3. Có phải báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử không?

Từ 01/07/2022, doanh nghiệp sử dụng chứng từ khấu trừ thuế điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Theo đó, doanh nghiệp khấu trừ thuế được tự xây dựng hệ thống phần mềm để sử dụng chứng từ điện tử, không bắt buộc phải đăng ký, thông báo phát hành, chuyển dữ liệu điện tử đến Cơ quan Thuế.

Không phải báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
Không phải báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử (Ảnh minh họa)
Khi sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử, doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế với cơ quan thuế.Như vậy, hiện nay, doanh nghiệp không phải báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế như trước đây.Trên đây là giải đáp các vấn đề liên quan đến việc chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả thu nhập được không, nếu còn bất kỳ vướng mắc nào, bạn đọc hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 19006192 để được giải đáp kịp thời.

Để cập nhật nhanh nhất các văn bản về Thuế, Kế toán, Tài chính hãy đăng ký ngay Gói Kế toán của LuatVietnam