Loạt đại gia bất động sản phát triển mạnh mẽ nhờ M&A dự án

Nam Anh 09/08/2024 16:11

Nhanh chóng tận dụng quỹ đất sạch từ M&A dự án, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây với loạt tên tuổi khá ấn tượng như Gamuda, CapitaLand…hay những doanh nghiệp nội như KITA Group, Phát Đạt, Masterise, MIK Group....

Thị trường bất động sản 3 năm gần đây liên tục khó khăn, đây cũng là cơ hội thúc đẩy những thượng vụ M&A bất động sản tỷ USD. Trong nước, những nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ nhờ M&A với những dự án mang dấu ấn đậm nét trên thị trường. Khác với những doanh nghiệp bất động sản thời kỳ đầu vốn đi lên bằng quy trình cơ bản (tự phát triển quỹ đất rồi làm dự án), những tên tuổi mới trên bước đường trở thành "ông lớn" đều có chung một điểm: M&A dự án để "đi tắt, đón đầu".

Đầu tiên phải kể đến Masterise Group với những thương vụ M&A loạt dự án nhà ở "đình đám" như Grand Maria (Quận 1, TPHCM), The Global City (Thủ Đức, TPHCM) quy mô 171 ha, The Grand Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội)…và các dự án thành phần tại các đại đô thị của Vinhomes tại Hà Nội và TPHCM. Cùng với Masterise Group, Phát Đạt cũng là một trong những doanh nghiệp tích cực thực hiện các thương vụ M&A trải dài trên khắp cả nước.

Hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản Hà Nội và khu vực phía Nam cũng ghi nhận một tên tuổi M&A khá ấn tượng với hoạt động hợp tác phát triển loạt quỹ đất tư nhân dồi dào là KITA Group. Thông qua con đường M&A dự án sạch pháp lý, KITA Group đã hồi sinh Khu Dân cư Ngân Thuận nay gọi là KITA Airport City quy mô hơn 150ha tại trung tâm quận Bình Thủy - thành phố Cần Thơ. Cùng với việc bàn giao hơn 2.000 sổ đỏ cho khách mua các căn biệt thự, liền kề, mới đây KITA cũng khởi công xây dựng dự án căn hộ Stella Icon thuộc Khu đô thị KITA Airport City. 

Tại khu vực phía Bắc, KITA cũng M&A thành công dự án KITA Capital nằm trong quần thể KĐT Nam Thăng Long – Ciputra. Ngay sau khi dự án về KITA, doanh nghiệp này đã hoàn thiện pháp lý, bàn giao sổ đỏ cho khách trong, chứng minh cho hiệu quả thực sự của hoạt động M&A mà KITA Group triển khai trong thời gian qua. Ngoài ra, còn có một số dự án khác cũng đã được KITA Group M&A thành công như: Dự án Khu đô thị cao cấp thuộc Đại dự án Golden Hills (Đà Nẵng); Dự án TAX Resort và Phân khu đô thị Hòa Lạc (Hà Nội); Dự án Sakura Golf cao cấp (Hải Phòng)…

Ngoài những ông lớn trên, thị trường bất động sản Việt cũng ghi nhận hàng loạt những tên tuổi nội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ M&A quỹ đất sạch như Danh Khôi sở hữu hàng chục dự án trải dài khắp cả nước, Sunshine Group với hơn 40 dự án tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM, MIK nắm quỹ dự án chung cư lớn tọa lạc tại nhiều vị trí đặc địa tại Hà Nội nhờ M&A.

Bên cạnh các doanh nghiệp nội, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đã tận dụng giai đoạn bất động sản khó khăn 2021-2024 để gom quỹ đất sạch lớn. Nếu tính cả vốn đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh thì vốn FDI đăng ký vào hoạt động kinh doanh bất động sản trong hai quý đầu năm đạt gần 2 tỷ USD, gấp 3,4 lần cùng kỳ năm trước và chiếm gần 15% tổng vốn ngoại đăng ký cấp mới và tăng thêm.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay kể từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024 đã ghi nhận khoảng 16 thương vụ M&A bất động sản gây chú ý. Các nhà đầu tư ngoại chịu chi nhất chủ yếu đến từ Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc...

Đáng chú ý, theo đại diện Cushman & Wakefield, nhiều giao dịch đã và đang trong quá trình đàm phán với kết quả khá tích cực. Mục tiêu đầu tư của khối ngoại vẫn nằm ở việc tìm kiếm quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, giá trị thật cũng như có pháp lý hoàn chỉnh, nhiều tiềm năng phát triển. Phân khúc nhà ở vẫn là lựa chọn hấp dẫn của cả nhà đầu tư nội và ngoại bởi tỷ suất sinh lời hấp dẫn.

"Nếu 15 năm trước, dòng vốn FDI chỉ tập trung vào nhà ở cao cấp với những tên tuổi quen thuộc như Keppel Land, Capitaland..., thì hiện nay, thị trường có thêm nhiều "tay chơi" mới tham gia cuộc chơi như Lotte Group, GS, Sumitomo, Hong Kong Land...", Bà Trang Bùi khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, M&A bất động sản được đánh giá sẽ rất hấp dẫn nhà đầu tư khi một số điểm trong luật mới được thông qua. Cụ thể, 3 Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất Đai 2024, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc mở rộng thị trường và liên kết hợp tác. Theo đó, nhiều giao dịch đã, đang trong quá trình đàm phán khá tích cực sẽ tiến đến giai đoạn cuối. Các mục tiêu đầu tư tập trung ở việc tìm kiếm quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, giá trị thật, quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng hoàn chỉnh và tiềm năng phát triển.

Có thể nói, M&A là con đường rộng rãi và nhanh chóng cho những doanh nghiệp có năng lực tài chính, có năng lực hồi sinh các dự án để góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, thời điểm này các nhà đầu tư cần đánh giá lại và điều chỉnh các chiến lược M&A theo hướng linh hoạt nhằm thích ứng với môi trường kinh doanh mới.

Bởi, M&A hiện tại không chỉ đơn thuần là xu hướng thu gom tài sản tích trữ, mà trở thành giải pháp nâng cao nội lực, tăng sức cạnh tranh đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, mục tiêu của các thương vụ cũng dần dịch chuyển từ "cạnh tranh, đối đầu" đến "đầu tư, hợp tác" nhằm tạo những giá trị cộng hưởng cùng phát triển.

Theo An ninh Tiền tệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Loạt đại gia bất động sản phát triển mạnh mẽ nhờ M&A dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO