Tài xế taxi 'chặt chém' khách khi đòi hơn 500.000 đồng cho 14km sẽ bị xử lý như thế nào?

20/05/2022 12:47

PLBĐ - Vụ việc nam tài xế định thu hơn 500.000 đồng cho quãng đường 14km đang gây xôn xao dư luận. Luật sư cũng đã có nhận định về vụ việc này.

Ngày 19/5, đoạn clip ghi cảnh 2 người phụ nữ phản ánh về việc bị tài xế taxi thu khoản tiền lên tới 519.000 đồng cho quãng đường 14km từ Bệnh viện Mắt Trung ương (phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến khu đô thị Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gây xôn xao dư luận. 

Khi 2 người phụ nữ tỏ ý không đồng tình với số tiền này, thì người lái taxi nói xăng tăng nên cước tăng lên 20.000 đồng/km. Hai vị khách nữ đã gọi đến số tổng đài của hãng taxi và được biết giá hãng chỉ là 12.500 đồng/km. Tiếp đó, nam tài xế liên tục hỏi 2 khách thường ngày đi mất bao nhiêu và đưa ra số tiền thấp hơn nhưng 2 khách vẫn không đồng ý và khẳng định chỉ muốn trả đúng số tiền. 

Thấy khách quyết tâm làm rõ ràng nên nam tài xế taxi liền yêu cầu 2 người xuống xe, anh ta cũng không lấy tiền nữa. Nhưng lúc này, 2 vị khách vẫn khẳng định chỉ muốn trả đúng số tiền. 

Liên quan đến vụ việc, ông Lâm Viết Hưng - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thanh Nhàn chi sẻ trên Vietnamnet, 5 số cuối của biển số xe taxi là 379.19 đúng là thuộc quản lý của hãng nhưng lái xe và logo trên bảng tính tiền không phải của taxi Thanh Nhàn.

"Lúc đầu lái xe trong clip đọc số tổng đài không đúng của hãng tôi, không hiểu sao hành khách lại gọi được đến số tổng đài của taxi Thanh Nhàn", ông Lâm Viết Hưng cho biết.

Ông Hưng cũng nói thêm, hãng đã giao cho thanh tra của công ty xác minh làm rõ. Chiếc taxi trong vụ việc có thể đã cố tình gắn biển số giả, giống với xe taxi của hãng. Công ty đang nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Về việc quản lý tài xế, ông Hưng nói hãng có quy chế và ràng buộc rất chặt chẽ.

"Mỗi tài xế khi làm việc cho hãng đều sẽ có hợp đồng lao động, phải tuân theo quy định. Đối với tài xế có hành vi chặt chém khách, chúng tôi sẽ đuổi việc", ông Hưng khẳng định.

Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thanh Nhàn giải thích lý do tổng đài viên của hãng xác nhận tài xế trong vụ việc là của công ty và lãnh đạo công ty đã đuổi việc tài xế này là do nhầm lẫn.

"Tổng đài viên trả lời tài xế đã bị đuổi việc là không đúng. Do tổng đài viên này mới vào làm việc, chưa biết rõ sự tình vụ việc", ông Hưng cho biết.

Tài xế taxi 'chặt chém' khách khi đòi hơn 500.000 đồng cho 14km sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh 1.

Tài xế taxi bị tố "chặt chém" khách khi đòi hơn 519.000 đồng cho quang đường 14km. (Ảnh cắt từ clip)

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với Tri thức trực tuyến, Tiến sĩ Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, chuyện taxi dù đội lốt taxi chính hãng để chặt chém hành khách là chuyện không còn mới. Rất có thể, tình huống này cũng là sự việc hãng taxi chịu tiếng oan do taxi dù gây ra. Cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc xác minh làm rõ sự việc có đúng hay không để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. 

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy tài xế là nhân viên của hãng taxi, và không tính đúng giá thì người này phải trả lại tiền cho hành khách, đồng thời sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị kỷ luật theo quy định của hãng.

Căn cứ Điểm i, Khoản 3, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tài xế taxi sẽ bị xử phạt 600.000-800.000 đồng về hành vi điều khiển xe taxi có đồng hồ tính tiền cước nhưng sử dụng không đúng quy định.

Còn trong trường hợp người lái xe taxi trên là taxi dù, giả mạo taxi hãng để chở khách rồi "chặt chém" thì đây là hành vi lừa dối khách hàng. Tùy vào mức độ vi phạm mà tài xế sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, nếu tài xế trên đã từng bị xử phạt về hành vi lừa dối khách hàng mà tiếp tục vi phạm, hoặc lần đầu vi phạm nhưng chiếm đoạt số tiền từ 5.000.000 đồng trở lên, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa dối khách hàng, theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Điều 198, người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác để chiếm đoạt từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì bị phạt cảnh cáo, phạt từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài xế taxi 'chặt chém' khách khi đòi hơn 500.000 đồng cho 14km sẽ bị xử lý như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO