Tỉ lệ nam giới mắc chứng cuồng dâm dao động từ 3,9-30%

T. Thủy (t/h) 22/09/2022 08:32

PLBĐ - Theo các chuyên gia, khoảng 43% nữ và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục. Trong đó, chứng cuồng dâm phổ biến hơn ở nam, dao động từ 3,9 - 30% so với 2,1 - 25% ở nữ.

Người bị mắc chứng cuồng dâm thường có hành vi tình dục lặp đi lặp lại để giảm cảm giác lo lắng, buồn chán, cô đơn Cuồng dâm là hành vi tình dục cưỡng bức, bao hàm "một mô hình dai dẳng về việc không kiểm soát được các xung động hoặc thúc giục tình dục dữ dội, dẫn đến hành vi tình dục lặp đi lặp lại".

Tại Hội thảo "Xu hướng tình dục quá mức" do Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức (chiều 20/9), TS.BS. Nguyễn Thị Phương Mai - Phòng Điều trị Rối loạn liên quan Stress và Sức khỏe Tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, để xác định một người mắc chứng Rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức (CSBD) có thể dựa trên một số yếu tố sau: Hành vi tình dục lặp đi, lặp lại trở thành trọng tâm trong cuộc sống khiến người bệnh bỏ bê sức khỏe và chăm sóc cá nhân hoặc các sở thích, hoạt động trách nhiệm khác. Bản thân cá nhân đó có nhiều nỗ lực để kiểm soát hoặc giảm đáng kể hành vi tình dục lặp đi lặp lại nhưng không thành công. Tình dục trở thành tâm điểm trong cuộc sống khiến nó có thể trở thành nguyên nhân của xung đột hôn nhân, ảnh hưởng đến tài chính hoặc pháp lý và tác động tiêu cực đến sức khỏe….

Tỉ lệ nam giới mắc chứng cuồng dâm dao động từ 3,9-30%  - Ảnh 1.

Hội thảo "Xu hướng tình dục quá mức" do Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chiều 20/9 (ảnh N.D).

Bên cạnh đó, CSBD còn có các đặc điểm sau: CSBD có thể được biểu hiện bằng nhiều hành vi khác nhau, gồm hành vi tình dục với người khác, thủ dâm, sử dụng nội dung khiêu dâm, cybersex (quan hệ tình dục trên internet), quan hệ tình dục qua điện thoại và các dạng hành vi tình dục lặp đi lặp lại khác. Những người bị CSBD thường tham gia vào hành vi tình dục để đáp lại cảm giác lo lắng, buồn chán, cô đơn hoặc các trạng thái tình cảm tiêu cực khác.

Bàn về căn nguyên của chứng cuồng dâm, TS.BS. Phương Mai chia sẻ, có nhiều yếu tố dẫn đến hội chứng cuồng dâm. Trong đó, có liên quan đến yếu tố gen.

Cuồng dâm ở tuổi trưởng thành liên quan đến tỷ lệ cao các chấn thương thời thơ ấu, gồm lạm dụng tình dục. Với phụ nữ, tỷ lệ lạm dụng và mức độ nghiêm trọng cao hơn. Thanh thiếu niên và người lớn bị CSBD thường gặp tỷ lệ cao các rối loạn phát triển tâm thần, hành vi hoặc thần kinh, gồm rối loạn do sử dụng chất gây nghiện.

Tại Viện Sức khỏe tâm thần, các bác sĩ đã gặp các trường hợp đến khám, điều trị do xu hướng nói trên, trong đó có trường hợp liên quan đến sử dụng ma túy tổng hợp ketamin; hoặc ghi nhận bệnh nhân có biến cố về tâm lý. Các chuyên gia khẳng định cuồng dâm là rối loạn sức khỏe tâm thần, cần được điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỉ lệ nam giới mắc chứng cuồng dâm dao động từ 3,9-30%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO