Triệt phá nhóm lừa đảo 'hỗ trợ lấy lại tiền': Các đối tượng là học sinh vừa tốt nghiệp THPT, đã lừa đảo nhiều người trên cả nước

Tin Vũ 02/08/2024 09:13

Công an thành phố Gia Nghĩa mới đây đã triệt phá 1 nhóm đối tượng là học sinh vừa tốt nghiệp trung học phổ thông đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người dân bằng thủ đoạn “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo” trên mạng xã hội.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, ngày 1/8/2024, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Gia Nghĩa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Tấn Tr (SN 2005); Phùng Tuấn D; Hoàng Văn T; Nguyễn Ngô Thanh T; Nguyễn Quý H và Trần Khắc L, đều (SN 2006) và cùng trú tại thành phố Gia Nghĩa để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Triệt phá nhóm lừa đảo 'hỗ trợ lấy lại tiền': Các đối tượng là học sinh vừa tốt nghiệp THPT, đã lừa đảo nhiều người trên cả nước- Ảnh 1.
Các đối tượng Nguyễn Tấn Tr; Phùng Tuấn D; Hoàng Văn T; Nguyễn Ngô Thanh T tại cơ quan điều tra

(Nguồn: Công an Đắk Nông)

Kết quả điều tra ban đầu xác định, sau khi học được cách thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn “lừa lấy lại tiền cho các nạn nhân đã bị lừa đảo” các đối tượng trên đã sử dụng điện thoại di động, laptop có kết nối Internet hoặc đến các tiệm Internet truy cập tài khoản mạng xã hội Facebook, theo dõi các phiên live trực tiếp của các trang Facebook có nội dung lừa đảo rồi tìm cách liên hệ với người bị hại và nhắn tin cho những người này thông báo họ đã bị lừa. Đồng thời cho biết mình cũng từng bị lừa như vậy nhưng đã nhờ người lấy lại được tiền, nếu người bị hại đồng ý sẽ hướng dẫn cách lấy lại số tiền bị mất nhưng thực chất là hướng dẫn bị hại thực hiện các bước để chúng chiếm đoạt tiền. 

Khi các bị hại phát hiện bị lừa đảo thì chúng chặn mọi liên lạc và xóa các tài khoản mạng xã hội, tạo các tài khoản mới để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người khác.

Theo Nguyễn Tấn Tr và Trần Khắc L, để có tiền tiêu xài 2 đối tượng và đồng bọn đã vào các phiên live trực tiếp rồi tiếp cận, hướng dẫn bị hại lấy lại tiền bị lừa đảo. Số tiền kiếm được các đối tượng sử dụng vào việc ăn chơi, du lịch...

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Gia Nghĩa xác định, với thủ đoạn trên, từ tháng 3/2024 đến ngày 25/7/2024 các đối tượng đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền trên 721 triệu đồng của 135 bị hại trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Quá trình điều tra, lực lượng Công an đã thu giữ 13 điện thoại di động các loại cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan.


Theo An ninh Tiền tệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triệt phá nhóm lừa đảo 'hỗ trợ lấy lại tiền': Các đối tượng là học sinh vừa tốt nghiệp THPT, đã lừa đảo nhiều người trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO