Việt Nam thêm 7 ca mắc mới COVID-19 trở về từ châu Âu

Thanh Hải 19/06/2020 18:50

PLBĐ - Chiều 19/6, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca mắc mới COVID-19 là người trở về từ châu Âu, nâng tổng số ca mắc ở Việt Nam lên 349. Các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 mới đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có nguy cơ lây ra cộng đồng.

BN343: bệnh nhân nữ, 27 tuổi, có địa chỉ tại Cẩm Thủy, Cẩm Phả, Quảng Ninh

BN344: bệnh nhân nam, 52 tuổi, có địa chỉ tại Nghi Thủy, Cửa Lò, Nghệ An

BN345: bệnh nhân nữ, 39 tuổi, có địa chỉ tại Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

BN346: bệnh nhân nam, 6 tuổi, có địa chỉ tại Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

BN347: bệnh nhân nam, 6 tuổi, có địa chỉ tại Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

BN348: bệnh nhân nam, 39 tuổi, có địa chỉ tại Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

BN349: bệnh nhân nam, 12 tuổi, có địa chỉ tại Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Ngày 6/6, các bệnh nhân này từ châu Âu (Thụy Điển, Phần Lan) về Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay VN2, sau khi nhập cảnh được cách ly ngay tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngày 7/6 được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả đều âm tính. Ngày 18/6 được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả 7 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

1-1591574502_750x0
Hiện 7 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. (Ảnh minh họa)

Như vậy, tính đến thời đểm hiện tại, Việt Nam có tổng cộng 349 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, 209 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Hiện, Việt Nam đã trải qua 64 ngày liên tiếp không có ca nhiễm trong cộng đồng. 326 trên tổng số 349 bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi. 23 ca bệnh còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế với tình trạng sức khỏe ổn định. 

BN91 - nam phi công người Anh - điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang là ca bệnh nặng duy nhất ở nước ta. Về tình hình sức khỏe của bệnh nhân này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, sức khoẻ của nam phi công tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Bệnh nhân đã tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, tiếp tục tập đứng với sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Bệnh nhân cai thở máy ngày thứ 6, đã tự thở với ôxy hỗ trợ ở mức thấp 0,5 lít qua ống mũi, thở chậm hơn. Anh giao tiếp tốt bằng lời nói, tự ho khạc đàm qua miệng, sức cơ hai tay bình thường, sức cơ hai chân cải thiện 4/5.

Bệnh nhân tự ăn uống qua miệng, chỉ cần dùng thuốc kháng nấm, giảm đau và kháng đông dự phòng huyết khối.

Hiện BN91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.Với những thông số này, bệnh nhân không cần phải ghép phổi

Tiểu ban điều trị đánh giá bệnh nhân còn cần thêm ít thời gian nữa để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động.

Khuyến cáo:

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19, giữ vững thành quả chống dịch đạt được.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiếp tục thực hiện 6  biện pháp bảo vệ trong phòng, chống dịch  COVID-19:

- Vệ sinh tay

- Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi

-Không chạm tay lên mặt khi chưa rửa sạch tay

- Hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người.

-Giữ khoảng cách tối thiểu 1m

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật/bề mặt hay được chạm vào.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam thêm 7 ca mắc mới COVID-19 trở về từ châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO