Vừa 'xuống tiền' buổi trưa, tối nghe tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt

Minh Ngọc 19/03/2024 11:11

Nhiều bị cáo có mặt tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, vừa mua trái phiếu xong thì ông Đỗ Anh Dũng bị bắt.

Sáng 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh) Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm.Theo cáo trạng, Công ty Tân Hoàng Minh đã huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 8,6 nghìn tỷ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành.

Ngay từ sáng sớm, nhiều bị hại đã xếp hàng che ô, mặc áo mưa đứng trước cổng trụ sở TAND Hà Nội. Phần lớn đến từ Hà Nội, song cũng nhiều người ở Nghệ An, Thanh Hóa, phải đi tàu, xe khách từ tối hôm trước.

Vừa 'xuống tiền' buổi trưa, tối nghe tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt- Ảnh 2.
Hàng nghìn bị hại và người có liên quan tới phiên tòa xét xử vụ án Tân Hoàng Minh.
Chị N (40 tuổi, quê Nghệ An) – một bị hại trong vụ lừa đảo, do nhà neo người chị đành để hai con lớn ở nhà trông nhau, chị đưa theo con trai út bắt tàu hỏa có mặt tại Hà Nội lúc 4h để kịp làm thủ tục phiên tòa.Nhà đầu tư này cho biết, chị bỏ hàng trăm triệu để mua trái phiếu "Cung điện mùa đông". Tuy nhiên, chị vừa mua buổi trưa thì đến tối nghe tin cơ quan điều tra đã bắt giữ ông Đỗ Anh Dũng.

Ngay từ 5 giờ sáng nay, chị cùng các nhà đầu tư khác đã bắt đầu chuẩn bị các thủ tục, giấy tờ để vào toà. Với số tiền bằng nhiều tháng lương của mình, mong ước của chị N bây giờ là chỉ muốn lấy lại được tiền để trang trải chuyện gia đình.

Vừa 'xuống tiền' buổi trưa, tối nghe tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt- Ảnh 3.
Chị N bế theo con nhỏ tới phiên tòa.
Một bị hại khác cũng đến từ Nghệ An, chị B cho biết đã đầu tư hàng tỷ đồng mua trái phiếu Công ty Tân Hoàng Minh.

Theo chị B, chị được chính người cháu của mình đang làm tại một ngân hàng ở Nghệ An mời mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Một phần vì tin tưởng uy tín công ty, cùng với đó là những cam kết từ người cháu nên chị đã chuyển 1,6 tỷ đồng mua trái phiếu. "Thời điểm năm 2021 dịch COVID-19 bùng phát, tôi vừa bán căn chung cư ở Hà Nội được hơn 3 tỷ đồng, một phần sử dụng việc cá nhân, còn lại tôi trái phiếu này ủng hộ cháu", chị B cho hay.

Vừa 'xuống tiền' buổi trưa, tối nghe tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt- Ảnh 4.
Nhiều nhà đầu tư chuẩn bị đồ ăn để theo dõi phiên xét xử.
Tuy nhiên, khi vừa chuyển hàng tỉ đồng cho nhân viên buổi sáng thì đến tối chị B nghe tin ông Đỗ Anh Dũng bị cơ quan điều tra bắt giữ. Với lô trái phiếu Tân Hoàng Minh chị chưa nhận được lãi lần nào.May mắn hơn các nhà đầu tư khác, ông Thuận (64 tuổi, Hà Nội) ở gần địa điểm xét xử nên từ sớm ông đã tới hoàn thành thủ tục. Ông Thuận chia sẻ, được nhân viên tư vấn của một ngân hàng giới thiệu nên đã bỏ 100 triệu đồng mua trái phiếu của Công ty Tân Hoàng Minh vì thời điểm đó lãi suất ngân hàng thấp."Lúc đó lãi suất thông thường khoảng 6 - 6,5%, nhưng môi giới chào mời lãi suất 12%. Tôi có nói thẳng môi giới là lãi suất cao hẳn như thế chỉ có lừa đảo", ông Thuận cho biết. Khi được được hỏi vì sao đã nhận thức được điểm bất thường như vậy mà vẫn mua trái phiếu, ông Thuận cho biết "mua... vì môi giới mời nhiều quá".
Cơ quan truy tố cáo buộc, do gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị can đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty (Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung điện Mùa Đông) phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Xem thêm video được quan tâm:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vừa 'xuống tiền' buổi trưa, tối nghe tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO