Với người phụ nữ này, khởi nghiệp mà chưa lên Shark Tank thì quả là một thiếu sót lớn khi chương trình là động lực truyền cảm hứng cho bà mở công ty dù mắc bệnh ung thư.
Cảm hứng từ Shark Tank
Cách đây 7 năm, bà Dawn Myers chứng kiến Shark Lori Greiner đầu tư cho một phụ nữ khởi nghiệp công ty liên quan về tóc trên chương trình Shark Tank của ABC.
Được truyền cảm hứng từ đó, bà Myers cũng quyết định khởi nghiệp ngành tóc với dự án "The Most", kinh doanh thiết bị làm tóc.
Điều đáng khâm phục hơn là vào tháng 1/2022, người phụ nữ 38 tuổi này bị chẩn đoán mắc ung thư ruột giai đoạn 3 nhưng vẫn quyết tâm vừa khởi nghiệp vừa hóa trị chữa bệnh.
Trong giai đoạn này, bà Myers đã gọi vốn thành công đến 1,1 triệu USD từ các quỹ đầu tư thiên thần.
Tuy nhiên với Myers, khởi nghiệp mà chưa lên Shark Tank thì quả là một thiếu sót lớn khi chương trình này là động lực truyền cảm hứng cho bà mở công ty.
Vậy là người phụ nữ mắc bệnh ung thư này quyết định bán nhà, đốt sạch tiền tiết kiệm để phát triển sản phẩm mang tên "The Mint", một thiết bị uốn tóc có giá 400 USD với công năng đi kèm là gỡ rối tóc đồng thời phân bổ đều dầu xả hoặc gel làm tóc lên đầu người dùng .
Thiết bị này sử dụng một hộp chứa dung dịch được bán lẻ với giá 6 USD/hộp hoặc 36 USD cho 6 hộp.
Theo Myers, thiết bị uốn tóc này khắc phục nhược điểm làm khô hay xơ tóc và còn có thể chăm sóc tóc theo ý muốn.
"Tôi đã bán nhà và thậm chí đốt sạch tiền tiết kiệm để phát triển thiết bị này", bà Myers nói khi đề nghị được đầu tư 150.000 USD, tương đương 3,7 tỷ đồng, đổi lấy 10% cổ phần The Mint.
Thách thức
Dù khá ấn tượng với Myers nhưng các "Cá mập" (Shark)- những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm trên chương trình Shark Tank, vẫn chỉ ra nhiều thách thức trong dự án của người phụ nữ này.
Đầu tiên, bà Myers vốn là một luật sư chứ không hề có kinh nghiệm trong mảng làm đẹp hay công nghệ. Yếu điểm này khiến dự án của người phụ nữ 38 tuổi trở nên quá mạo hiểm trong mắt nhà đầu tư.
Tiếp đó là vấn đề về giá bán và chiến lược dài hạn.
Theo Myers, hiện bà mới chỉ sản xuất được 100 sản phẩm với chi phí 120 USD/chiếc, nhưng người phụ nữ này đã tìm ra cách cắt giảm chi phí sản xuất đi một nửa và sẽ hạ giá thành xuống thay vì 400 USD/chiếc như hiện nay.
Khi bị Shark Mark Cuban và Emma Grede hỏi tại sao không giữ mức giá 400 USD thì Myers cho biết bà muốn mở rộng thị phần hơn là thu lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại.
Hơn nữa, việc hợp tác với P&G cũng khiến chiến lược dài hạn của Myers chịu ảnh hưởng.
"Tôi đang đàm phán với P&G và L’Oreal để hợp tác cùng phát triển thương hiệu và chiến lược của họ nhắm tới hạ giá thành, mở rộng thị phần", bà Myers cho hay.
Tuy nhiên các Shark lại phản đối quyết định này khi cho rằng Myers quá vội vàng.
"Hãy từ bỏ việc đàm phán đó. The Mint nên là dự án được phát triển dựa trên tầm nhìn và mục tiêu ban đầu của bạn thay vì chịu chi phối bởi các nhà đầu tư chỉ kiếm lợi nhuận. Tôi không nghĩ đây là thời điểm bạn làm rối loạn hệ thống quản trị của mình bằng những nhà đầu tư mới", Shark Grede nhận xét.
"Khi bạn định tạo nên cuộc cách mạng trên thị trường thì hãy tập trung vào mục tiêu đó trước thay vì bị ảnh hưởng bởi lợi nhuận", Shark Cuban đồng quan điểm.
Trong khi Shark Kevin O"leary, Robert Herjavec và Greiner từ chối rót vốn vì cho rằng dự án quá mạo hiểm, nhà sáng lập thiếu kiến thức chuyên ngành và việc đã có nhà đầu tư trước đó rót vốn khiến việc tham gia của các "Cá mập" có thể gây xung đột lợi ích.
Dẫu vậy, Cuban và Grede lại hứng thú với dự án, qua đó đề nghị 150.000 USD cho 20% cổ phần nhưng Myers lại lo lắng vì tỷ lệ này có thể xung đột với nhà đầu tư cũ.
Cuối cùng con số được chốt ở 15%.
"Cảm ơn chương trình Shark Tank đã truyền cảm hứng cho tôi khởi nghiệp. Cảm ơn các Shark đã coi trọng dự án của một phụ nữ như tôi cũng như hỗ trợ tôi về mặt tinh thần", bà Myers xúc động nói.
*Nguồn: CNBC