Bà Đinh Thị Lan yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường hơn 3 tỉ

Phạm Thương 04/04/2024 14:44

Bà Đinh Thị Lan - người có nghĩa vụ liên quan tới vụ án kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị HĐXX tăng mức bồi thường thiệt hại và không tách vụ án để xử lý riêng.

Sáng 4/4, TAND Cấp cao TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo về "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" trong vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng - cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam và 4 đồng phạm. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phan Đức Phương.

Sau phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 9/2023, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù giam, bị cáo Đặng Anh Quân (43 tuổi, cựu giảng viên Trường Đại học Luật TPHCM) 2 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), bị cáo Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), bị cáo Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) cùng nhận mức án 1 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Tuy nhiên, sau đó, các bị cáo Đặng Anh Quân và Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà đã lần lượt nộp đơn kháng cáo xin xem xét lại tình tiết vụ án và giảm nhẹ án phạt.

Tại phiên xét xử phúc thẩm sáng nay, bà Đinh Thị Lan và Đặng Thị Hàn Ni tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ liên quan. Dù đang chấp hành án phạt và không kháng cáo nhưng bà Nguyễn Phương Hằng vẫn bị trích xuất và dẫn tới phiên tòa. Còn bà Đặng Thị Hàn Ni có đơn xin xét xử vắng mặt.

Bà Đinh Thị Lan yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường hơn 3 tỉ- Ảnh 1.
Bà Đinh Thị Lan tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Phạm Thương.

Tại phần thủ tục phiên tòa, bà Đinh Thị Lan đề nghị chủ tọa thay đổi 1 thành viên thẩm phán trong hội đồng xét xử vì cho rằng thẩm phán này gây khó dễ cho bà. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX đã không chấp thuận đề nghị của bà Lan vì cho rằng nội dung yêu cầu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 49, Điều 53 Bộ luật Tố tụng hình sự, việc thẩm phán này tham dự phiên tòa không làm thay đổi kết quả của phiên tòa.

Trong phần xét hỏi, bà Đinh Thị Lan cho biết bà kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và giữ nguyên quan điểm của mình. Bà Đinh Thị Lan cho rằng mình là bị hại trong vụ án này chứ không phải là người có quyền lợi liên quan. Theo bà Lan, bản án đã bỏ lọt nhiều hành vi và đồng phạm vi phạm pháp luật.

Bà Đinh Thị Lan yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường hơn 3 tỉ- Ảnh 2.
Bà Nguyễn Phương Hằng và các cựu nhân viên của Công ty cổ phần Đại Nam tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay. Ảnh: Phạm Thương.

Cũng theo bà Lan, bà Nguyễn Phương Hằng đã dùng tiền để thuê Youtuber tấn công tinh thần bà. Hành động đó gây ảnh hưởng tới tinh thần và kinh tế của bà trong thời gian từ lúc đó tới nay. Vậy nên, tổng mức thiệt hại trong bản án sơ thẩm là 2 tỉ 480 triệu đồng thì nay sau hơn 9 tháng chịu tổn thất tổng thiệt hại đã lên tới hơn 3 tỉ đồng. Bà Đinh Thị Lan cũng mong muốn nội dung này được xem xét trong vụ án này chứ không tách riêng ra vụ án khác.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và 4 đồng phạm đã thực hiện 57 buổi livestream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương).

Các buổi livestream này nội dung chưa được kiểm chứng và phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ), bà Đặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo, luật sư), ông Nguyễn Đức Hiển (phó Tổng biên tập báo Pháp luật TPHCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ) cùng chồng là Lê Công Vinh (cựu cầu thủ bóng đá) và ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ).

Theo tòa, bị cáo Hằng có vai trò chủ mưu, khởi xướng; Nhi, Tân, Hà là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị cáo vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài mức án, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho nhà báo Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan 18 triệu đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bà Đinh Thị Lan yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường hơn 3 tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO