Bật đèn khi ngủ làm tăng cân, tích mỡ

16/12/2023 16:00

Ánh sáng trong phòng ngủ làm giảm mức độ sản xuất hormone melatonin, khiến cơ thể khó chìm vào giấc ngủ và ngủ không ngon, ảnh hưởng đến trao đổi chất, có thể khiến tăng cân.

Một nghiên cứu ở Mỹ được thực hiện trong 3 ngày 2 đêm và phát hiện ra rằng ánh sáng không chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ, rút ngắn thời gian ngủ sâu mà còn gây hại cho sức khỏe tim mạch. Thói quen bật đèn khi ngủ làm tăng nhịp tim và làm chậm khả năng chuyển hóa glucose của cơ thể vào ngày hôm sau, từ đó dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một loạt vấn đề khác.

Bật đèn khi ngủ làm tăng cân, tích mỡ - Ảnh 2.

Ánh sáng trong phòng ngủ làm giảm mức độ sản xuất hormone melatonin, khiến bạn khó vào giấc ngủ và ngủ không ngon. Chất lượng giấc ngủ kém ảnh hưởng lớn đến quá trình trao đổi chất, là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân.

Ánh sáng cản trở quá trình sản sinh hormone trong cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất, nên khi ngủ vẫn bật đèn hoặc chơi điện thoại di động, xem TV trước lúc ngủ có liên quan mật thiết đến béo phì. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng những phụ nữ bật đèn ngủ, chơi điện thoại di động hoặc xem TV trước khi đi ngủ có nguy cơ tăng 5 kg trong thời gian ngủ cao hơn 17% so với nhóm còn lại.

Ngoài việc cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách tắt đèn, các chuyên gia còn gợi ý tăng cường canxi và magie thông qua chế độ ăn nhằm thúc đẩy hình thành serotonin - chất có thể làm dịu tâm trạng, ổn định hệ thần kinh và giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Bật đèn khi ngủ làm tăng cân, tích mỡ - Ảnh 3.

Ngủ trong phòng tối, có nhiệt độ mát mẻ và không gian sạch giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bên cạnh đó, trong môi trường mát hoặc se lạnh, các tế bào mỡ màu nâu, chịu trách nhiệm về khả năng điều chỉnh nhiệt của cơ thể, được kích thích tăng cường trao đổi và hoạt động mạnh mẽ. Ngủ ở môi trường mát hoặc se lạnh tạo điều kiện cho cơ thể đốt cháy mỡ và chất béo nhiều hơn, từ đó, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bật đèn khi ngủ làm tăng cân, tích mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO