Lừa mượn sổ đỏ rồi chuyển nhượng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Đức Trí 07/06/2024 06:31

Chiều 6/6, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Tô Văn Em (SN 1972, ngụ huyện Đất Đỏ) 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2014, Tô Văn Em và vợ là N.T.T.T. (đã chết) nhận chuyển nhượng 6 thửa đất ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dưới dạng nhận chuyển nhượng với hình thức hợp đồng công chứng ủy quyền và hợp đồng công chứng chuyển nhượng rồi nhờ người nhà đứng tên.

bi-cao-to-van-em-tai-phien-toa..jpg
Bị cáo Tô Văn Em tại phiên tòa.

Sau đó, vợ chồng Tô Văn Em đã nhờ những người này ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng 6 thửa đất nói trên cho bà T.T.H. (SN 1986, ngụ TP. Vũng Tàu) với tổng giá trị là 900 triệu đồng.

Sau một thời gian, Tô Văn Em thấy thời hạn sử dụng đất ghi trong 6 sổ đỏ sắp hết. Đồng thời, bà T.T.H. cũng chưa làm thủ tục đăng ký chỉnh lý biến động sang tên nên Tô Văn Em đã đến nhà và nói với bà T.T.H. giao lại sổ đỏ của 6 thửa đất đó để đem đi làm thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất giúp.

Tin tưởng nên bà T.T.H. đã giao 6 sổ đỏ cho Tô Văn Em để đi làm thủ tục gia hạn. Em đề nghị, để thay bà T.T.H. đi làm thủ tục gia hạn 6 sổ đỏ này thì bà T.T.H. phải làm hợp đồng ủy quyền cho Em mới có thể thay bà đi làm thủ tục gia hạn được.

Tại phiên tòa, Em khai nhận, sau khi có được hợp đồng ủy quyền và 6 sổ đỏ của bà T.T.H, Em đã ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng cho những người khác và chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được Tô Văn Em và vợ tiêu xài hết rồi đưa cả gia đình bỏ trốn đi nơi khác, đến ngày 7/1/2022 thì bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt tạm giam.

Qua tranh tụng, đại diện VKSND tỉnh nhận định Tô Văn Em đã có hành vi vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội, cần có một bản án thích đáng để răn đe và phòng ngừa chung.

Căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo Em, HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt bị cáo Tô Văn Em 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối với N.T.T.T. là đồng phạm với bị cáo Em hiện đã chết nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lừa mượn sổ đỏ rồi chuyển nhượng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO