Vietjet từng gặp nhiều sự cố hy hữu trong ngành hàng không Việt Nam

Thanh Hải 15/06/2020 07:14

PLBĐ - Vụ việc máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất khi hạ cánh ngày 14/6/2020 khiến nhiều người giật mình nhớ lại không ít sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay của các hãng hàng không Việt Nam trước đó.

Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất khi hạ cánh 

Ngày 14/6/2020, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP. HCM lúc 11h23. Khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn nhất (TP. HCM) lúc 12h10, do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, máy bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.

Hành khách và phi hành đoàn chuyến bay đều an toàn. Tuy nhiên, sự cố này làm gần 200 chuyến bay phải lùi thời gian khởi hành, hạ cánh xuống các sân bay khác.

1_rhnd
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Facebook)

Ngay sau sự cố, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố. Theo đó, tổ điều tra sẽ tiến hành nhiệm vụ giải mã hộp đen trên máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố trên.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng và cơ phó là người nước ngoài, hiện nhà chức trách đang tạm thu bằng lái, cho đến khi kết thúc điều tra. Cạnh đó, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác và giải trình về sự cố.

Được biết, theo quy định trường hợp thời tiết gây ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh, tổ lái có quyền lựa chọn phương án tốt nhất, trong đó có việc chuyển hướng để hạ cánh ở một sân bay khác nhằm đảm bảo an toàn.

Máy bay Vietnam Airlines nổ lốp, bốc khói nghi ngút tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 18/3/2020. máy bay Airbus A321 số hiệu VNA392 từ TP. HCM - Phnôm Pênh (Campuchia) chuẩn bị cất cánh thì xảy ra sự cố.

Theo đó, trong lúc chạy đà, máy bay trên bất ngờ nổ lốp. Do ma sát đã tạo ra ngọn lửa gây cháy bãi cỏ xung quanh đường băng.

dat_sora
Hình ảnh cỏ đường băng cháy bốc khói nghi ngút. (Ảnh: Đậu Tiến Đạt)

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã điều các lực lượng cứu hỏa đến để dập tắt đám cháy. Đường băng RWY 25L đã tạm dừng khai thác.

Được biết vào thời điểm sự cố xảy ra, trên máy bay có 152 hành khách. Mọi người đều an toàn nhưng đã bị một phen hoảng loạn thật sự.

Máy bay Vietjet Air rơi lốp ở sân bay Buôn Ma Thuột

Vào 23h ngày 29/11/2018, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ TP. HCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố nghiêm trọng. Theo đó, 2 bánh trước của máy bay bị bung ra khi hạ cánh. Càng trước máy bay tiếp giáp với mặt đường băng.

Sau sự cố, tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn. Có 6 hành khách bị chấn thương được kịp thời đưa vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. 

da-tim-thay-lop-may-bay-vietjet-air-roi-o-san-bay-buon-me-thuot
Lốp máy bay được tìm thấy trong sân bay Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Thu Tuyết)

Máy bay suýt đụng nhau trên không

Ngày 20/2/2017, một máy bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh nhận lệnh cất cánh, nhưng 2 phút sau nhận được báo động có máy bay bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Cụ thể, lúc 23h38, máy bay A321 số hiệu HVN1552 chuẩn bị cất cánh đi Nội Bài. Cùng thời điểm đó hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh.

Nguyên nhân dẫn tới sự cố uy hiếp an toàn bay này được xác định là do phối hợp điều hành bay chưa chính xác.

hang-khong-viet-thot-tim-vi-may-bay-xuyt-dung-nhau-tren-troi-1
Ảnh minh họa

Máy bay Vietjet gặp sự cố phanh, kẹt trên đường băng gần 2 giờ

Chuyến bay của hãng Vietjet Air mang số hiệu VJ117 đi Đà Nẵng - TP. HCM hạ cánh tối 25/3/2015 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố kỹ thuật nên không thể di chuyển trên đường băng, khiến các hành khách phải ngồi chờ trong máy bay gần 2 giờ đồng hồ.

may-bay-vietjet-gap-su-co-phanh-ket-tren-duong-bang-gan-2-gio_20150326081344866
Hành khách nháo nhác, hoảng sợ lúc đang đợi trên chuyến bay. (Ảnh: CAND)

Theo một số hành khách, lịch trình chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng lúc 17h và đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 19h20. Đáng lý lúc 19h20, hành khách sẽ được xuống máy bay làm thủ tục để về nhà, nhưng cơ trưởng không cho họ rời khỏi máy bay, thông báo là máy bay gặp sự cố kỹ thuật và các hành khách phải chờ trên máy bay. 

Đại diện của Hãng hàng không Vietjet sau đó cho biết, chuyến bay VJ117 khởi hành từ Đà Nẵng về sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ cánh lúc 21h25. Trong quá trình hạ cánh bị lỗi hệ thống phanh nên máy bay đã dừng trên đường cất hạ cánh.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách và máy bay, máy bay đã được kéo vào bãi đậu, tất cả hành khách xuống máy bay bình thường. Đặc biệt không có hư hại gì về máy bay.

Máy bay Vietnam Airlines gãy càng, rơi lốp hạ cánh xuống Đà Nẵng

Ngày 21/10/2013, Vietnam Airlines xác nhận sự cố kỹ thuật đã xảy ra đối với chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1673 được khai thác bằng máy bay ATR72.

Chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12h45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14h15 theo đúng kế hoạch. Sau khi máy bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường.

Tuy nhiên, khi máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietjet từng gặp nhiều sự cố hy hữu trong ngành hàng không Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO