Chủ quán “thịt cầy” lừa đảo hơn 1 tỷ đồng

Trần Sỹ 22/05/2024 14:34

Ngày 22/5, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Lương Thị Hà (SN 1971, tại thôn 4, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Lương Thị Hà sau khi từ Nghệ An vào thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã mở quán “Thịt cầy Nghệ An”. Tại đây, Hà có quan hệ quen biết với chị Nguyễn Thị Th. (SN 1971, trú tại thị trấn Chư Ty).

Trong thời gian từ ngày 21/6/2022 đến ngày 26/8/2022, Lương Thị Hà đã đưa ra các thông tin không có thật với chị Th. về việc Hà đang mua bán, sang nhượng đất đai tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Cắt giá thu mua gỗ cây cao su, cắt giá thu mua sầu riêng... với mục đích làm cho chị Th. tin tưởng là thật, chuyển tiền cho mình để chiếm đoạt.

Để thực hiện thành công “phi vụ” lừa đảo này, Lương Thị Hà đã gửi tin nhắn zalo cho chị Th. hình ảnh các thửa đất và Giấy CNQSD đất đứng tên Nguyễn Thị H. (SN 1963, trú tại phường 12, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh, Hà lấy hình ảnh này trên mạng xã hội).

ha.jpg
Lương Thị Hà bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Sau đó, Hà nói chị Th. chuyển tiền cho Hà mượn để làm thủ tục chuyển nhượng Giấy CNQSDĐ sang tên cho Hà, tách thửa sang tên cho chị Th. 7 hecta đất; chuyển tiền góp vốn mua đất với Hà để bán lấy tiền chia nhau. Đặc biệt, Hà còn nói sẽ chuyển cho chị Th. 5 tỷ, 10 tỷ tiền bán đất để chị Th. trả nợ.

Ngoài ra, Lương Thị Hà còn gửi tin nhắn zalo cho chị Th. hình ảnh vườn cây cao su cắt giá khoảng 450 triệu đồng, khi bán được, lời khoảng 700-800 triệu. Nếu chị Th. đồng ý mua thì chuyển tiền cho Hà để Hà chuyển cho chủ vườn cây.

Vì tưởng những thông tin Hà đưa ra là thật, nên chị Nguyễn Thị Th. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của Lương Thị Hà và tài khoản của 12 cá nhân (do Hà cung cấp) với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền này, Hà đã chuyển trả gần 200 triệu đồng cho chị Th. mục đích để chị Th. tin tưởng tiếp tục chuyển tiền cho Hà. Số tiền còn lại hơn 1,2 tỷ đồng, Hà sử dụng vào việc cá nhân.

Cáo trạng còn thể hiện, vào các năm 2010, 2012 Lương Thị Hà bị TAND huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An xử phạt lần lượt 06 tháng tù treo và 6 tháng tù giam về tội đánh bạc (đã được xóa án tích).

Đối với 12 cá nhân cho Hà mượn tài khoản, cơ quan chức năng xác định các đương sự không biết sự việc Hà dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của chị Th. Sau khi được chị Th. chuyển tiền vào tài khoản, các đương sự đã chuyển lại cho bị cáo Hà, họ không biết nguồn gốc số tiền chuyển vào tài khoản của mình là do phạm tội mà có nên không có căn cứ để xử lý hình sự.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi, tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Lương Thị Hà 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ quán “thịt cầy” lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO