Cứu sống sản phụ mất gần 2/3 lượng máu sau khi sinh con ở nhà

Thanh Hải 31/07/2019 18:00

Sinh con tại nhà, một sản phụ ở Quảng Ngãi bị băng huyết phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ đã truyền gần 7 lít máu giúp cứu sống bệnh nhân.

Sau khi sinh con tại nhà, sản phụ Hồ Thị Gởi, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi bị băng huyết nặng. Từ bệnh viện tuyến huyện, sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, cấp cứu truyền 28 đơn vị máu và tiểu cầu, cắt bỏ tử cung mới qua cơn nguy kịch.

Sau gần một tuần nhập viện cấp cứu, đến chiều 31/7, sức khỏe sản phụ Hồ Thị Gởi (18 tuổi, ngụ huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) dần hồi phục. 

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cho hay sản phụ Gởi nhập viện trong tình trạng choáng, trụy mạch, huyết áp không đo được. Bệnh nhân mất nhiều máu sau khi sinh con đầu lòng tại nhà (sau khi sinh đứa trẻ đã tử vong).

Anh_1_cuu_song_san_phu
Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi chăm sóc sản phụ Hồ Thị Gởi. Ảnh: B.M.

"Máu được huy động khẩn cấp từ nhiều nguồn, bao gồm cả máu sống và tiểu cầu để truyền cho sản phụ với gần 7 lít. Sản phụ Gởi là trường hợp đầu tiên được truyền máu cấp cứu nhiều nhất tại bệnh viện”, bác sĩ Minh nói. Bác sĩ Nguyễn Xuân Minh, Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi cho biết đây là trường hợp băng huyết nặng, mất gần 2/3 lượng máu, trụy tim mạch, hô hấp cấp. Nhóm y, bác sĩ cấp cứu vừa truyền máu vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống sản phụ.

Sau khi được các bác sĩ phối hợp cứu chữa bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sức khỏe của sản phụ đã ổn định và có thể hoạt động nhẹ.

Thực tế, nhiều sản phụ ở vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm đến việc khám thai định kỳ và vẫn sinh con ở nhà. Điều này gây nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng và nhiều biến chứng khác, thậm chí vô sinh hoặc có thể dễ dẫn đến tử vong ở cả mẹ và bé.

Các bác sĩ khuyến cáo trong thời gian cuối thai kỳ, khi có biểu hiện bất thường như đau bụng, ra máu âm đạo, sản phụ cần chủ động tìm tới các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra; đồng thời không nên sinh con tại nhà. 

(Theo Tri thức trực tuyến)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cứu sống sản phụ mất gần 2/3 lượng máu sau khi sinh con ở nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO