Hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần lưu ý những gì?

26/04/2022 18:25

PLBĐ - Lượng khách đi lại bằng đường hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được dự báo sẽ tăng cao kỷ lục. Vậy hành khách cần lưu ý những gì để có một chuyến đi thuận lợi?

Hàng không tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Tiền phong thông tin, từ ngày 23/4, Sân bay Nội Bài tăng số lượt cất/hạ cánh (slot) lên gấp đôi (từ 23 lên 40 lượt/giờ ban ngày và 30 lượt/giờ ban đêm). Nhờ đó, dịp cao điểm sắp tới, sân bay dự kiến phục vụ trên 500 chuyến bay/ngày, với lượng khách xấp xỉ 80.000 lượt/ngày.

Với sân bay Tân Sơn Nhất, do thi công đường lăn chưa xong, dù đã đưa vào sử dụng 2 đường băng, nhưng chưa có quyết định cụ thể về tăng slot. Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, hiện sân bay khai thác 33 slot/giờ.

Dự kiến, ngày 26/4, Cục Hàng không sẽ họp để thống nhất có thể tăng slot lên 44 chuyến/giờ, nên số lượng chuyến bay và khách có thể sẽ còn tăng. Tới nay, cả dịp lễ, sân bay dự kiến phục vụ bình quân 712 chuyến bay/ngày, với khoảng 105.000 lượt khách/ngày (vượt mốc năm 2019).

"Hạ tầng sân bay cũng chỉ có vậy, nên khó tránh khỏi tình trạng đông đúc, thiếu xe taxi vào một số khung giờ cao điểm. Trong khả năng, cảng đã bố trí trang thiết bị, nhân sự ở mức tối đa để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách", ông Tiến nói.

Nhờ 2 sân bay trên tăng tải, các hãng hàng không nội địa đều bố trí thêm nhiều chuyến bay tăng cường dịp nghỉ lễ. Qua đó kéo giá vé máy bay giảm, người dân có thêm lựa chọn so với tuần trước.

Hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần lưu ý những gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hiện các hãng hàng không lớn trong nước đã đồng loạt tăng chuyến trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Theo đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 24/4 - 4/5, đơn vị này đã tăng chuyến trên 8 chặng bay du lịch trọng điểm gồm: Hà Nội - Huế, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Cam Ranh, Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc; TP. HCM - Đà Nẵng, TP. HCM - Cam Ranh, TP. HCM - Phú Quốc.

Trong đó, đường bay TP. HCM - Đà Nẵng tăng 46 chuyến; Hà Nội - Đà Nẵng tăng 40 chuyến; Hà Nội - Nha Trang tăng 38 chuyến, TP. HCM - Nha Trang tăng 26 chuyến, TP. HCM - Phú Quốc tăng 22 chuyến. Những đường khác tăng từ 14 - 18 chuyến bay.

Trước đó Vietnam Airlines cũng đã công bố chuyến bay cao điểm 30/4 - 1/5 đợt 1, tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế gần 2.300 chuyến bay (tương ứng 450.000 chỗ) trong 7 ngày từ 28/4 đến 4/5. Như vậy, với 2 đợt tăng chuyến, Vietnam Airlines đã tăng thêm hơn 255 chuyến bay, tương ứng tăng thêm hơn 50.000 chỗ, nâng tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên gần 2.700 chuyến bay và hơn 524.000 chỗ giai đoạn 24/4 - 4/5.

Trong khi đó, hãng Bamboo Airways cũng cho biết đã tăng 15%, tương đương khoảng 100 chuyến trên toàn mạng bay mỗi ngày. Trong đó, hãng tập trung vào đường bay như Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và các đường bay du lịch Hà Nội, TP. HCM đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… cùng tuyến bay đi, đến các địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Đại diện Bamboo Airways cho biết, đã ghi nhận tỷ lệ lấp đầy chỗ trên mạng bay nội địa đạt 90-92% trong dịp cao điểm 30/4-1/5. Do đó, Bamboo Airways chủ động bố trí các chuyến bay tối muộn (sau 20h), đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Đại diện hãng Vietjet Air cho biết trên VTC News, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây sẽ khá dài nên lượng khách di chuyển hàng không cũng được dự báo sẽ tăng cao hơn đáng kể so với đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua. Để phục vụ khách hàng trong giai đoạn cao điểm này, Vietjet đã chuẩn bị tăng cường đội tàu bay mới, tiện nghi, chuẩn bị đội ngũ nhân sự phục vụ mặt đất, đội bay, kỹ sư…

Trong đợt cao điểm phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 28/4-4/5), Vietjet Air sẽ tăng 152 chuyến mỗi ngày, nâng tổng số lên gần 2.300 chuyến bay, tương đương xấp xỉ 509.000 chỗ ngồi để phục vụ nhu cầu của khách hàng trên đường bay TP. HCM - Hà Nội, các đường bay tới Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ… hay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ…

Hành khách cần lưu ý những gì khi đi máy bay dịp nghỉ lễ?

Dịp lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần, nhu cầu đi lại của hành khách ngày càng tăng cao. Để có hành trình thuận lợi và suôn sẻ trong giai đoạn cao điểm này, hành khách cần lưu ý một số vấn đề để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.

Trước hết, khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì xe cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga hành khách. Đồng thời, hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Hành khách di chuyển bằng taxi sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại bãi đỗ xe. Các đơn vị vận tải hành khách tại cảng đã cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ, đủ phương tiện (taxi, xe hợp đồng, xe buýt…) phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.

Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay.

Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".

Hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần lưu ý những gì? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Hiện nay, số lượng hành khách tự làm check-in khi làm thủ tục tại Cảng HKQT Nội Bài đã tăng hơn so với trước, đạt tỷ lệ khoảng 30 - 35%. Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.

Hành lý xách tay nên gọn gàng và tránh cầm giúp đồ đạc cho những người không quen biết.

Hành khách phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…

Mặc dù dịch COVID-19 đã phần nào được kiểm soát song không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan. Hành khách vẫn được yêu cầu tuân thủ 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid…

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần lưu ý những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO